Sunday, May 21, 2017

Về hưu và có gần 30 năm gắn bó với câu lạc bộ chèo làng Đông

Về hưu và có gần 30 năm gắn bó với câu lạc bộ chèo làng Đông, thôn Đông Hội, xã Ninh An (Hoa Lư), ông Tạ Quang Thuyết đã cùng với CLB khôi phục và gìn giữ nét đẹp truyền thống nghệ thuật chèo và giành nhiều giải thưởng trong các hội thi nghệ thuật quần chúng trong huyện, trong tỉnh.
Chúng tôi gặp ông Thuyết và nhận rõ chất nghệ sĩ với “máu” chèo đã ăn sâu và ngấm vào ông từ rất lâu rồi, điều này thể hiện rõ nhất ở việc ông nói chuyện mà như đang hát với những câu nói như ngân dài hơn so với bình thường và luôn miệng nói về các làn điệu chèo, về các nhạc cụ biểu diễn, về những tác phẩm ông đã sáng tác để CLB làng ông đi dự thi luôn đạt nhất, nhì trong Hội thi nghệ thuật quần chúng của huyện, của tỉnh qua các năm. Lắng nghe ông chơi có đến gần chục loại nhạc cụ dân tộc, từ nhị đến các loại đàn nguyệt, đàn tranh, tam thập lục, tỳ bà…, việc ông thổi sáo, đánh trống và nói về chèo với đôi mắt bừng sáng, đê mê có thể thấy ông yêu môn nghệ thuật này như thế nào và quyết tâm gìn giữ nó ra sao.

Xem thêm: ,hang bao hanh tu lanh hitachibảo hành tủ lạnh hitachi việt nambảo hành tủ lạnh hitachi hà nội

Hiện một số người tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp


Ông Tạ Quang Thuyết chia sẻ: “Tôi từng là diễn viên trong một Đoàn nghệ thuật lớn của Trung ương, sau đó chuyển về tỉnh làm công tác quản lý cho đến khi về hưu. Nhiều năm trực tiếp và gắn bó với các loại hình nghệ thuật trong tôi luôn đau đáu về nghề và nghĩ phải truyền đạt lại cho thế hệ sau. Tôi nghĩ, phải có phong trào quần chúng mạnh thì mới có chèo chuyên nghiệp. Tuy đã nghỉ hưu nhưng tôi vẫn có đam mê với môn chèo nên thành lập CLB chèo làng Đông, thường xuyên gặp gỡ các CLB chèo trong huyện, trong tỉnh để giao lưu, học hỏi và phát huy nghệ thuật chèo trong phong trào ca hát quần chúng tại làng, tại xã”.

CLB chèo làng Đông, thôn Đông Hội thường xuyên duy trì 18-20 thành viên và hiện đang có 20 thành viên, là những người nông dân chân chất, bận bịu việc nhà nông nhưng có rất nhiều tình yêu với nghệ thuật chèo, khi được ông Thuyết đứng ra tập hợp, truyền đạt, giảng dạy cách hát chèo đã nỗ lực học hỏi, rèn luyện để CLB duy trì hàng chục năm nay, trở thành nơi sinh hoạt tinh thần và gìn giữ nét văn hóa truyền thống quê hương cho nhiều người dân trong thôn, trong xã.

Hàng năm, nhân dịp các ngày lễ, Tết và ngày kỷ niệm lớn của địa phương, đất nước, CLB đi biểu diễn và giao lưu với nhiều CLB nghệ thuật khác trong huyện, trong tỉnh, góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng trong nhân dân. Đặc biệt, CLB chèo làng Đông đã giành được khá nhiều huy chương trong các cuộc thi nghệ thuật quần chúng các cấp, được nhiều CLB trong huyện, trong tỉnh ghi nhận, học hỏi. Trong hơn 10 năm trở lại đây, CLB chèo làng Đông đã giành được 15 huy chương vàng, bạc trong các hội thi nghệ thuật quần chúng của huyện, của tỉnh; trong đó có nhiều tác phẩm đi vào lòng người, có ý nghĩa giáo dục cao, được người xem ghi nhớ, thích thú, do chính ông Tạ Quang Thuyết sáng tác và chỉ đạo dàn dựng. Tiêu biểu như tác phẩm: “Vợ chồng nhà khướt” được giải nhất hội thi nghệ thuật quần chúng huyện Hoa Lư năm 2015, lên án, phê phán thói xấu nghiện rượu đã ảnh hưởng đến sức khỏe, hạnh phúc gia đình và an ninh trật tự làng xã; tác phẩm “Đầu thông, đường thoáng” – nội dung về công cuộc vận động nhân dân phải thông suy nghĩ để hiến đất làm đường trong xây dựng NTM, góp phần xây dựng quê hương no ấm, hạnh phúc, được giải đặc biệt tại Hội diễn nghệ thuật quần chúng tỉnh Ninh Bình năm 2012…

No comments:

Post a Comment