Saturday, June 10, 2017

Trên bình diện cả nước cũng như tỉnh Hải Dương hiện nay

Trên bình diện cả nước cũng như tỉnh Hải Dương hiện nay, sản xuất nông nghiệp đang tồn tại một số loại hình tổ chức sản xuất chính, nhưng đều đang gặp khó khăn.
Và những mô hình (MH) mới đang hình thành, nhưng việc lựa chọn để thay thế các MH hiện nay như thế nào.  Các MH tổ chức sản xuất đang tồn tại: Trên địa bàn tỉnh Hải Dương chủ yếu tồn tại ba MH tổ chức trong sản xuất nông nghiệp:

Xem thêm: bao hanh tu lanh hitachi , trung tam bao hanh tu lanh hitachi tai ha noi trung tam bao hanh tu lanh hitachi ha noi

Gia Thủy là xã nằm trong vùng phân lũ, chia lũ của huyện Nho Quan P2


MH sản xuất theo hộ gia đình: Là MH phổ biến hiện nay sau khi thực hiện giao quyền sử dụng ruộng đất lâu dài cho nông dân. Kinh tế hộ gia đình đã phát huy được những mặt tích cực, giải phóng sức sản xuất và làm cho sản xuất nông nghiệp đạt được những “kỳ tích” trong những năm vừa qua, nhưng tự nó đang gặp phải những khó khăn không thể bứt phá lên do quy mô kinh tế hộ quá nhỏ bé, bình quân diện tích canh tác một hộ chỉ từ 5 - 7 sào. Kinh tế hộ gia đình trong sản xuất nông nghiệp hiện nay không phù hợp với việc tổ chức nền sản xuất nông sản hàng hóa, hiệu quả, đủ sức cạnh tranh trên thị trường nông sản ngày càng hội nhập sâu với thế giới.

MH HTX dịch vụ: Trên địa bàn tỉnh hiện có vài trăm HTX dịch vụ nông nghiệp được chuyển đổi từ HTX cũ trước đây sang MH HTX dịch vụ. Qua nhiều năm dậm chân tại chỗ, các HTX loại này chỉ thực hiện được một vài dịch vụ như tưới tiêu, dự báo sâu bệnh, tổ chức diệt chuột, cung ứng vật tư nông nghiệp (ít HTX làm được), bao tiêu sản phẩm cho nông dân (càng ít HTX làm được).

Có thể khẳng định, MH HTX dịch vụ trong nông nghiệp hiện nay không phải là MH thích hợp cho phương thức sản xuất mới, bởi những lý do chủ yếu sau: Thứ nhất, tư duy bao cấp, trông chờ, ỷ lại còn tồn tại cả ở người xã viên và ở đội ngũ lãnh đạo HTX; năng lực, trình độ và trách nhiệm của đội ngũ lãnh đạo HTX không thể thực hiện được việc tổ chức các hoạt động cao hơn (như tổ chức sản xuất, cung ứng vật tư và bao tiêu sản phẩm...) ngoài các dịch vụ truyền thống như trên. Thứ hai, kiểu HTX cả làng, hộ nào cũng là xã viên, xã viên không góp vốn hoặc góp chỉ mang tính tượng trưng (30.000-50.000 đồng/hộ), dẫn đến không có vốn hoạt động. HTX không có tài sản, thậm chí không có trụ sở nên không thể vay vốn hoạt động.

MH trang trại, gia trại: Từ khi giao quyền sử dụng ruộng đất về cho hộ nông dân, cùng với MH kinh tế hộ gia đình, dần dần hình thành MH kinh tế trang trại trên cơ sở chuyển đổi, chuyển nhượng ruộng đất hoặc ở những vùng chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Thực chất vẫn là kinh tế hộ, nhưng quy mô có lớn hơn một chút. Đặc trưng chủ yếu của kinh tế trang trại là kết hợp sản xuất nông, lâm, thủy sản hoặc chăn nuôi - thủy sản; sản lượng hàng hóa quy mô lớn hơn kinh tế hộ; tập trung hóa, chuyên môn hóa các điều kiện và yếu tố sản xuất cao hơn so với kinh tế hộ; chủ trang trại có kiến thức, kinh nghiệm điều hành sản xuất, biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tiếp nhận chuyển giao công nghệ mới vào sản xuất, sử dụng lao động gia đình và thuê lao động bên ngoài sản xuất có hiệu quả cao, có thu nhập vượt trội so với kinh tế hộ. Hải Dương hiện có trên 600 trang trại và trên 7.000 gia trại, nhưng quy mô cũng rất nhỏ, nên hạn chế đến việc mở rộng đầu tư của trang trại, khó tiếp cận được với các tổ chức tín dụng để vay vốn cho sản xuất, kinh doanh.

No comments:

Post a Comment