Saturday, June 10, 2017

Xuất hiện những MH tổ chức sản xuất mới

Xuất hiện những MH tổ chức sản xuất mới: Trên bình diện cả nước đang xuất hiện những MH tổ chức sản xuất mới có khả năng đáp ứng yêu cầu của nền sản xuất nông sản hàng hóa, hiệu quả và có khả năng cạnh tranh tốt.
MH kinh tế hộ mở rộng quy mô đang xuất hiện ở một số nơi, cả ở tỉnh ta. Đó là hình thức những hộ nông dân có kinh nghiệm tổ chức sản xuất, có khả năng đầu tư và lo được khâu tiêu thụ sản phẩm, tiến hành chuyển đổi, “gom” ruộng đất của những người không có nhu cầu hoặc không có khả năng tổ chức sản xuất để có một diện tích liền vùng, liền khoảnh với quy mô lớn. Nhưng MH này cũng đang gặp khó khăn trong việc tích tụ ruộng đất vì nhiều lý do khác nhau.

Xem thêm: hãng bảo hành tủ lạnh hitachisửa tủ lạnh hitachitrung tâm bảo hành hitachi hà nội

Trên bình diện cả nước cũng như tỉnh Hải Dương hiện nay


MH liên kết, liên doanh với doanh nghiệp: Hộ nông dân, trang trại, gia trại có diện tích đất nhỏ lẻ, manh mún không thể sản xuất hàng hoá lớn được. Chỉ có tập trung hay tích tụ ruộng đất mới thực hiện sản xuất lớn được, mới có điều kiện tiến hành cơ giới hóa để nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành, mới tiến hành thủy lợi hóa, điện khí hóa, sinh học hóa, thị trường hóa, áp dụng công nghệ chế biến tiên tiến nâng cao chất lượng và giá trị nông sản.

Hiện nay đã có những MH liên kết, liên doanh giữa doanh nghiệp với HTX, với hộ nông dân, theo hình thức doanh nghiệp lo đầu tư vốn, cung cấp giống tốt, kỹ thuật, vật tư cho sản xuất nông nghiệp, tiến hành chế biến và tiêu thụ hầu hết các sản phẩm làm ra. Hộ nông dân góp ruộng và ngày công lao động, quy hoạch “liền vùng, cùng trà, khác chủ” sản phẩm làm ra được doanh nghiệp thu mua chế biến và tiêu thụ. MH liên kết này hiện đang diễn ra rất sôi động ở nhiều nơi, nhiều vùng, nhiều dạng khác nhau.

MH HTX cổ phần (doanh nghiệp - HTX): Là HTX phát triển ở mức độ cao hơn, tự thân vận động, với nhu cầu hợp tác thật sự. Hộ nông dân là những cổ đông, họ góp vốn bằng quyền sử dụng đất và tính cổ phần, ruộng đất vẫn thuộc về họ. Họ được chia cổ tức và nhận tiền công khi lao động cho HTX. MH này giải quyết được nhiều vấn đề lớn đang đặt ra ở khu vực nông thôn đó là tập trung (tích tụ) được ruộng đất để tiến hành sản xuất ra sản phẩm hàng hóa lớn, nâng cao được năng suất lao động, hạ giá thành, phù hợp cơ chế thị trường. Phù hợp với nguyện vọng của người nông dân là không bị mất đất. Bảo đảm ổn định lâu dài về tiêu thụ sản phẩm làm ra.

Việc thực hiện MH này yêu cầu phải quy hoạch lại vùng sản xuất, hoạch định sản xuất những sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi chính và tìm thị trường tiêu thụ ổn định. Việc thực hiện dồn điền, đổi thửa trong xây dựng nông thôn mới hiện nay đang là tiền đề để có thể thực hiện MH này.

MH doanh nghiệp nông nghiệp: Trên cơ sở tích tụ ruộng đất, doanh nghiệp thuê hoặc chuyển nhượng đất của nông dân để thực hiện các khâu từ tổ chức sản xuất - chế biến - tiêu thụ. Doanh nghiệp thuê lại lao động từ người nông dân có nhu cầu làm việc và được trả công (tiền lương). Như vậy, người nông dân sẽ có hai nguồn thu nhập, từ tiền cho thuê đất và tiền công tham gia lao động cho doanh nghiệp.

Loại MH tổ chức sản xuất này tuy mới, nhưng lại đang được người nông dân đón nhận, giải quyết được những vấn đề về tâm lý người nông dân hiện nay; phù hợp với tổ chức sản xuất nông nghiệp công nghệ cao mà Chính phủ đang khuyến khích.

No comments:

Post a Comment