Thursday, November 2, 2017

Trong khi tình trạng bỏ ruộng hoang đang là vấn đề nan giải

Trong khi tình trạng bỏ ruộng hoang đang là vấn đề nan giải của nhiều địa phương trong tỉnh thì huyện Kinh Môn, nơi vốn có lợi thế về phát triển công nghiệp lại tháo gỡ được khó khăn này.
Đây là huyện điển hình của tỉnh không để ruộng hoang.
Nhận cấy 6,5 mẫu ruộng từ nhiều năm nay, gia đình chị Trần Thị Lấn ở thôn Thượng Trà, xã Tân Dân chưa khi nào có ý định từ bỏ đồng ruộng. Theo chị Lấn, nhiều người muốn ly nông vì sợ vất vả, lợi nhuận bấp bênh nhưng nếu biết tính toán thì sản xuất nông nghiệp vẫn có lãi. Gia đình chị chủ yếu cấy lúa nếp cái hoa vàng, năng suất 1,5 tạ/sào, với giá bán bình quân 15.000 đồng/kg thu về khoảng 50 triệu đồng/vụ. Tính ra sau khi trừ chi phí, chị lãi từ 6-7 triệu đồng/tháng. “Bây giờ có máy móc hỗ trợ nên làm nông nghiệp không tốn nhiều thời gian, công lao động như trước. Gieo cấy chỉ bận rộn lúc thời vụ nên tôi có điều kiện chăm lo cho gia đình, mở rộng chăn nuôi để tăng thu nhập. Chỉ lo nhất sâu bệnh, dịch hại nhưng nếu kiểm soát được các khâu thì lại không đáng ngại. Nếu bỏ ruộng làm công nhân, mức lương cũng chỉ từ 4-5 triệu đồng/tháng nhưng lại áp lực về thời gian”, chị Lấn nói.

Tứ Kỳ khai mạc Đại hội Thể dục thể thao lần thứ VIII năm 2017

Lý giải về việc nông dân tại địa phương gắn bó với đồng ruộng, ông Thân Văn Bừng, Chủ tịch UBND xã Tân Dân cho biết: “Ngoài kinh nghiệm thâm canh lâu năm của bà con thì hằng năm chính quyền các cấp còn có nhiều chính sách hỗ trợ để tạo động lực cho người dân bám ruộng. Đồng thời, xã cũng chủ động xây dựng các phương án sản xuất, giúp nông dân biến khó khăn thành lợi thế". Xã có gần 200 ha đất nông nghiệp nhưng đa phần là trũng thấp. Do vậy, với những chân ruộng có khả năng gieo cấy, xã khuyến khích nông dân sử dụng các giống lúa đặc sản, cho giá trị kinh tế cao. Với những khu vực chua trũng, khó cải tạo thì chuyển đổi sang nuôi thủy sản. Ngoài ra, xã còn định hướng cho nông dân sản xuất sản phẩm có đầu ra ổn định. Nhờ vậy mà người dân luôn yên tâm sản xuất.

Ngoài việc không bỏ ruộng hoang, xã Hiệp Hòa còn có hệ số sử dụng đất cao. Dù gieo cấy các giống lúa dài ngày, thời vụ gấp gáp nhưng xã luôn bảo đảm phương thức luân canh 2 lúa+1màu. Theo ông Dương Văn Tấn, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã, tuy địa hình canh tác không thuận lợi, cốt đất không đồng đều, việc điều tiết thủy lợi khó khăn song người dân trong xã luôn tận dụng từng tấc đất, quyết không để ruộng hoang. Có được kết quả này là do những tác động không nhỏ từ phía cơ quan chuyên môn. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, nông dân được tiếp cận các loại giống mới cho năng suất cao, được chuyển giao khoa học kỹ thuật để giảm chi phí sản xuất, tăng giá sản phẩm. “Vụ đông năm nay, chúng tôi thử nghiệm trồng hành bằng hạt theo kỹ thuật của các nước châu Âu. Người dân đang mong chờ, nếu hiệu quả sẽ mở rộng quy mô sản xuất. Nếu sản xuất nông nghiệp ngày một cải tiến, thu nhập của người dân được nâng cao thì người dân sẽ giữ ruộng”, ông Tấn khẳng định.

No comments:

Post a Comment